วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 6
วัน  อังคาร   ที่ 13  กันยายน  พ.ศ.2559

ความรู้ที่ได้รับ
วงล้อหลากสี
อุปกรณ์
§  กาว
§  ไม้บรรทัด
§  ดินสอ
§  กรรไกร
§  เชือก
§  กระดาษ
§  สีไม้ (แดง, ส้ม, เหลือง, เขียว, ฟ้า, ม่วง คราม น้ำเงิน )
§  กระดาษลัง  กระดาษ  A4
§  แก้วน้ำพลาสติก


วิธีทำ
1.           ตัดกระดาษเป็นวงกลม

2.           จากนั้นนำแก้วน้ำพลาสติก คว่ำลง วาดลายตามขอบแก้วน้ำ


3.           จากนั้นนำไม้บรรทัด ขีดเส้น แบ่งเป็น 7 ส่วน

4.           ระบายสี(แดง, ส้ม, เหลือง, เขียว, ฟ้า, ม่วง คราม น้ำเงิน ) ลงในช่องทั้ง 7

5.           ตัดกระดาษ ตามแนววงกลม

6.           เจาะรูตรงกลาง 2 รู

7.           ตัดเชือกยาว 36 นิ้ว
8.           ร้อยเชือกลงไปในรู
9.           ผูกติดกัน


นำไปเล่นหมุนๆ ดึงๆ กลายเป็นวงล้อหลากสี 

หลักการทางวิทยาศสาสตร์

 1. พลังงานศักย์ (Potential Energy) เป็นพลังงานที่เกิดขึ้นเมื่อวัตถุถูกวางอยู่ในตำแหน่งที่สามารถ เคลื่อนที่ได้ไม่ว่าจากแรงโน้มถ่วงหรือแรงดึงดูดจากแม่เหล็ก เช่น ก้อนหินที่วางอยู่บนขอบที่สูง
   2. พลังงานจลน์ (Kinetic Energy) เป็นพลังงานที่เกิดขึ้นเมื่อวัตถุเคลื่อนที่ เช่น รถที่กำลังวิ่ง ธนูที่พุ่งออกจากแหล่ง จักรยานที่กำลังเคลื่อนที่ เป็นต้น
   3. พลังงานสะสม (Stored Energy) เป็นพลังงานที่เก็บสะสมในวสัดุ หรือ สิ่งของต่างๆ เช่น พลังงานเคมีที่เก็บสะสมไว้ในอาหาร ในก้อนถ่านหิน น้ำมัน หรือไม้ฟืน ซึ่งพลังดังกล่าว จะถูกเก็บไว้ในรูปขององค์ประกอบทางเคมีหรือของวัสดุหรือสิ่งของนั้นๆ และจะถูกปล่อยออกมาเมื่อวัสดุหรือสิ่งของดังกล่าวมีการเปลี่ยนรูป เช่น การเผาไม้ฟืนจะให้พลังงานความร้อน เป็นต้น
  แสงจากดวงอาทิตย์เป็นแสงขาว  ซึ่งประกอบด้วยแสง  7 สี  ผสมอยู่ด้วยกัน  เราสามารถใช้ปริซึมแยกลำแสงขาวออกเป็นแสงทั้ง  7  สีได้  โดยจะเห็นเป็นแถบของแสงสีทั้งหมดเรียงติดกัน เราเรียกว่า  สเปกตรัม (Spectrum) 



ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำอธิบายและข้อเสนอแนะในของเล่นในแต่ละชิ้นของเพื่อน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจที่จะประดิษฐ์สื่อหรือของเล่นแต่ละคน
ประเมินตัวเอง
นำสื่อที่เพื่อนเสนอหน้าชั้นเรียนไปพัฒนาและต่อยอดในการเรียนภายข้างหน้าได้เช่นการนำไปประยุกต์ในการสอน

  
คำศัพท์น่ารู้
Survey  การสำรวจ
glass กระจก
Surroundings  สิ่งรอบตัว
Person  บุคคล
 Group  กลุ่ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น