ครั้งที่ 13
วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มนำเสนอคลิปวิดีโอประดิษฐ์ของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่อาจารย์ให้แต่กลุ่มอัฟวิดีโอลง Youtube เพื่อการศึกษา
กลุ่มที่1.หลอดมหษจรรย์ (กลุ่มของดิฉัน)
กลุ่มที่2. รถพลังงานลม
กลุ่มที่3. ขวดน้ำนักขนของ
กลุ่มที่4.คาดดีดจากไม้ไอติม
(ไม่พบวิดีโอ)
อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการทำแผ่นชาร์ตที่ถูกต้องตัวอย่างเช่น
1.
ด้านร่างกาย
·
การเคลื่อนไหว
·
สุขภาพอนามัย
·
การเจริญเติบโต
2.
ด้านอารมณ์และจิตใจ
·
การแสดงออกทางความรู้สึก
·
การยอมรับความรู้สึกของผู้อื่น
·
3.
ด้านสังคม
·
การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
·
การช่วยเหลือตนเอง
4.
ด้านสติปัญญา
·
การคิด
·
ภาษา
เมื่อแต่ละกลุ่มนำเสนองานของแต่ละกลุ่มเสร็จเรียบร้อยแล้อาจารย์ให้เพื่อนๆแต่ละคนบอกข้อดีข้อเสียของวิดีโอแต่ละกลุ่มของเพื่อนและอาจารย์ก็บอกว่าการที่จะใช้ตัวหนังสือควรใช้ตัวหนังสือหัวกลมไม่ควรใช้หนังวัยรุ่นเพราะเราเป็นครูเด็กอนุบาล
กิจกรรมต่อไปอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มที่เคยร่วมกันทำงานนั้นระดมสมองการจัดแผนการสอนของหน่วยตัวเองการสอนบูรณาการทั้งหมด
6 สาระ
คณิตศาสตร์
สาระที่ 1
จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์
ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.3 ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.4 เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้
สาระที่ 2
การวัด
มาตรฐาน ค 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด
วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
มาตรฐาน ค 2.2 แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
สาระที่ 3
เรขาคณิต
มาตรฐาน ค 3.1 อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
มาตรฐาน ค 3.2 ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ
(spatial
reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric
model)
ในการแก้ปัญหา
สาระที่ 4
พีชคณิต
มาตรฐาน ค 4.1 เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern)
ความสัมพันธ์
และฟังก์ชัน
มาตรฐาน ค 4.2 ใช้นิพจน์ สมการ
อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
(mathematical
model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจน
แปลความหมาย
และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค 5.1 เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
มาตรฐาน ค 5.2 ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3 ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ 6
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล
การสื่อสาร การสื่อ
ความหมายทางคณิตศาสตร์
และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น
ๆ และมีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์
วิทยาศาสตร์
ทักษะ
การสังเกต
การจำแนก
การวัด
การคำนวณ
ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสของวัตถุกับเวลา
การจัดกระทำ
การสื่อความหมายข้อมูล
การพยากรณ์
สาระที่ 1
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว 1. 1
เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบ
ต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่ง
มีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.2
เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ
การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2. 1
เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2
เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ
และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้อง
ถิ่นอย่างยั่งยืน
สาระที่ 3
สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3. 1
เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค
มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2
เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การเกิดสารละลาย
การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 4
แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4. 1
เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 4.2
เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ
ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 5
พลังงาน
มาตรฐาน ว 5. 1
เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 6
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6. 1
เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ
และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7
ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7. 1
เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ
กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก
มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2
เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากร ธรรมชาติ
ด้านการเกษตรและการสื่อสาร มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและ
สิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8. 1
ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา
รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน
สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ
เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม
มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์
ภาษา
·
ฟัง
·
พูด
·
อ่าน
·
เขียน
ศิลปะ
· ฉีก ตัด ปะ
· ปั้น
· ประดิษฐ์
วาดภาพ ระบายสี
·
·
เล่นกับสี
·
พิมพ์ พับ
สังคม
·
การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
·
การมีมารยาท
·
การช่วยเหลือตนเอง
สุขศึกษา พลศึกษา
·
การเคลื่อนไหว
·
สุขภาพอนามัย
·
การเจริญเติบโต
ภาพกิจกรรม
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ภายหน้าได้ที่อาจารย์สอนอาจจะนำไปดัดแปลงเพื่อเข้ากับสถานการณ์ในตอนนั้น
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนจดบันทึก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกๆคนและแต่ละกลุ่มช่วยกันระดมสมองคิดกิจกรรมงานของแต่ละกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งตัวสุภาพการสอนอาจารย์คอยแนะนำ แก้ไข
และชี้แนะ
.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น