พุยพุย

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน

ครั้งที่ 3

วัน  อังคาร   ที่ 23  สิงหาคม  พ.ศ.2559

 

ความรู้ที่ได้รับ

      คุณลักษณะตามวัยเป็นความสามารถตามวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาติเมื่อเด็กมีอายุถึงวัยนั้นๆ ผู้สอนจำเป็นต้องทำความเข้าใจคุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 - 5 ปี
เด็กอายุ 3 ปี 

พัฒนาการด้านร่างกาย                                                    
 
 กระโดดขึ้นลงอยู่กับที่ได
รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
ใช้กรรไกรมือเดียวได้

พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ

แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
ชอบจะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและรับคำชม
กลัวการพลัดพรากจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง


พัฒนาการด้านสังคม

รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
ชอบเล่นเเบบคู่ขนาน
เล่นสมมติได้
รู้จักการรอคอย

   พัฒนาการด้านสติปัญญา

สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนกันและต่างกันได้
บอกชื่อของตนเองได้
ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องประโยคสั้นๆได้


เด็กอายุ 4 ปี

พัฒนาการด้านร่างกาย

กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสองข้าง
เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้


พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ

แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมบางสถานการณ์
เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถเเละผลงานตนเองและของผู้อื่น
ชอบท้าทายผู้ใหญ่


พัฒนาการด้านสังคม
เล่นร่วมกับคนอื่นได้
รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
แบ่งของให้คนอื่น
เก็บของเล่นเข้าที่ได้

พัฒนาการด้านสติปัญญา
จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
พยายามแก้ไขด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องเป็นประโยคต่อเนื่องได้


เด็กอายุ 5 ปี

พัฒนาการด้านร่างกาย

กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้

พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ

แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้เหมาะสม
ชื่นชมความสามารถเเละผลงานตนเองและของผู้อื่น
ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้อยลง


พัฒนาการด้านสติปัญญา
บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้สิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
บอกชื่อและนามสกุลและอายุของตนเองได้
พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง

                            ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค ของพาฟลอฟ (Pavlov) ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค (Classical Conditioning) ผู้ที่ทำการศึกษาทดลองในเรื่องนี้คือ พาฟลอฟ (Pavlov) ทำการศึกษาทดลองกับสุนัข โดยฝึกสุนัขให้ยืนนิ่งอยู่ในที่ตรึงในห้องทดลอง ที่ข้างแก้มของสุนัขติดเครื่องมือวัดระดับการไหลของน้ำลาย การทดลองแบ่งออกเป็น 3 ขั้น คือ ก่อนการวางเงื่อนไข ระหว่างการวางเงื่อนไข และหลังการวางเงื่อนไข 

 1.เสียงกระดิ่ง (CS) ไม่มีน้ำลาย ผงเนื้อ (UCS) น้ำลายไหล (UCR) ขั้นที่ 2 เสียงกระดิ่ง น้ำลายไหล (UCR) และผงเนื้อ (UCS) ทำขั้นที่ 2 ซ้ำกันหลาย ๆ ครั้ง ขั้นที่ 3 เสียงกระดิ่ง (CS) น้ำลายไหล (CR) การเรียนรู้แบบวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคคือการตอบสนองที่เป็นไปโดยอัตโนมัติเมื่อนำสิ่งเร้าใหม่มาควบคู่กับสิ่งเร้าเดิม ซึ่งนักจิตวิทยาเรียกพฤติกรรมการตอบสนองนี้ว่าพฤติกรรมเรสปอนเด้นท์






การเรียนรู้แบบองค์รวม














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น