พุยพุย

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน

ครั้งที่ 2

วัน  อังคาร   ที่ 16  สิงหาคม  พ.ศ.2559

 

ความรู้ที่ได้รับ(The knowledge gained)
การสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นการสอนข้อความรู้  ซึ่งต่างจากการสอนให้รู้ข้อความรู้ตรงที่การสอนข้อความรู้ต้องการความสนใจ  การสังเกต  การจำ  และการเรียกความจำจากความเข้าใจถ่ายโยงได้  ไม่ใช่การท่องจำซึ่งตรงกับการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เป็นการเรียนรู้จากการให้คิดและมีเหตุผล  เกิดการเข้าใจมโนทัศน์  เชื่อสานข้อมูลประยุกต์  และสรุปเป็นข้อความรู้ได้ด้วยตนเอง
โดยเน้นให้เด็กมีความสนุกกับการเรียน  รู้จักสร้างสรรค์และคิดสร้างสรรค์  สาระวิทยาศาสตร์ที่เด็กเรียนจำแนกเป็น  4  หน่วย  ดังนี้ 
                        หน่วยที่  1     การสังเกตโลกรอบตัว
                        หน่วยที่  2     การรับรู้ทางประสาทสัมผัสและการเรียนรู้
                        หน่วยที่  3     รู้ทรงและสิ่งที่เกี่ยวข้อง
                        หน่วยที่  4     การจัดหมู่และการจำแนกประเภท

ทักษะพื้นฐานและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
         การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล  ซึ่งเรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้โดยครูกับเด็กช่วยกันคิดและปฏิบัติเป็นกระบวนการเริ่มจากขั้นที่  1  ถึงขั้นที่  5  ดังนี้
                ขั้นที่  1  กำหนดขอบเขตของ                ขั้นที่  2  ตั้งสมมุติฐาน                  ขั้นที่  3  ทดลองและเก็บ

                ขั้นที่  4  วิเคราะห์ข้อมูล                  ขั้นที่  5  สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน  


              กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต้องเป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมการเรียนรู้  และพัฒนาปัญญาด้วยความสนุก  เด็กต้องได้ปฏิบัติจริงและเป็นไปได้  เด็กควรเรียนรู้จากปรากฏการณ์ธรรมชาติจริงที่มีความเป็นไปได้  เด็กเรียนรู้ได้ดีจากการสัมผัสและการกระทำ

การให้เด็กทำกิจกรรมเป็นการเสริมสัมผัสและการเรียนรู้ของเด็ก  การพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สำคัญต้องเน้นการคิด  การแก้ปัญหา  การแสดงออกถึงพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก  ซึ่งสังเกตได้จากพฤติกรรม  ต่อไปนี้
                 มีความสนใจเรื่องราวและสิ่งต่าง ๆ  รอบตัว
                 มีความอยากรู้อยากเห็น
                 มีพัฒนาการทางภาษาอย่างมาก
                 มีความสนใจค้นคว้าสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กสัมผัส

การนำไปใช้
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงอายุ
การประเมิน 
 -     อาจารย์ สอนเข้าใจง่ายมีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน
-                   ผู้เรียน       จดที่อาจารย์พูดและสรุปย่อบันทึกด้วยตัวเอง
-                   บรรยากาศในห้องเรียน  สภาพห้องเรียนหนาวดีเย็นสบาย แต่บ้างครั้งก็มีกลิ่นแอร์แปลกๆเหมือนอับๆ
คำศัพท์ 5  คำ

Music   เพลง
Record    บันทึก
Perform   ปฎิบัติการ
Child   เด็ก
Game  เกม
   








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น